Nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, KBNN Phú Ninh luôn chú trọng xây dựng nội dung chương trình công tác hằng năm, đưa CCHC trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, là một trong những mục tiêu trọng tâm trong tổ chức hoạt động KBNN trên địa bàn.
KBNN Phú Ninh xác định mục tiêu, phương châm hành động năm 2024 là: “Triển khai Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030;siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, phấn đấu 100% thủ tục hành chính được cung cấp qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống KBNN”.
Với mục tiêu, phương châm hành động đã được xác định; căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, là đơn vị thường xuyên có quan hệ giao dịch với các tổ chức, cá nhân trong việc thu nộp thuế, phí, lệ phí; thanh toán các khoản chi từ ngân sách nhà nước, đòi hỏi mỗi vị trí công tác phải nắm rõ nội dung vấn đề, trình bày một cách hợp lý để làm sao truyền tải những nội dung đến các tổ chức, cá nhân hiểu được vấn đề cần giải thích, hiểu rộng hơn là sự phối hợp hoạt động làm cho hai bên cùng đạt được sự đồng thuận. Như vậy, công tác CCHC là hướng đến việc hiện đại hóa công nghệ; công khai, minh bạch các quy trình nghiệp vụ; về xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân; chuyển từ nền hành chính quan liêu, mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu hướng đến.
Ngay từ đầu năm, Ban lãnh đạo KBNN Phú Ninh đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm và kế hoạch công tác CCHC năm 2024. Theo đó, đơn vị triển khai toàn diện trên các nội dung công tác: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách công vụ, cải cách tài chính công và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Nhờ đó, năm 2024, KBNN huyện Phú Ninh duy trì chứng từ giao dịch bằng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đạt 100%, đảm bảo thanh toán an toàn, phấn đấu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ. Nâng cao chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); hạn chế tối đa việc đi lại, thanh toán nhiều lần của khách hàng. Chấn chỉnh và nâng cao chất lượng trong việc nhận và trả kết quả trên DVCTT, 100% hồ sơ xử lý đúng hạn; hạn chế đến mức thấp nhất việc trả lại hồ sơ nhiều lần.
Rà soát, công bố, công khai các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; cập nhật bổ sung kịp thời văn bản mới về TTHC; niêm yết, công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định tại trụ sở cơ quan thuận tiện cho đơn vị và cá nhân đến giao dịch. Từng bước chuyển phương thức quản lý từ nền hành chính quan liêu, mệnh lệnh sang nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu phục vụ. Năm 2024, kết quả khảo sát mức độ hài lòng của đơn vị, cá nhân có quan hệ với KBNN do KBNN Trung ương khảo sát trên Ứng dụng khảo sát, đánh giá mở trên Trang Dịch vụ công của KBNN, KBNN Phú Ninh đạt loại Khá, xếp vị thứ 2 toàn tỉnh.
Cạnh đó, đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức ngay từ đầu năm gắn với việc luân phiên, chuyển đổi một phần công việc; kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, thống nhất trong nội bộ. Lãnh đạo đơn vị đã gặp gỡ, động viên và làm tốt công tác ổn định tư tưởng cho các nhân viên bảo vệ để yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Sắp xếp công chức hiện có phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức, cơ chế quản lý của hệ thống KBNN đối với KBNN cấp huyện. Thực hiện đúng các quy định về công tác cán bộ; tăng cường các biệp pháp quản lý công chức, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện công vụ, lãnh đạo gương mẫu thực hiện trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đồng thời chấp hành nghiêm các quy định, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ của công chức; triển khai quy định của KBNN về ban hành Bộ quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN; kịp thời phát hiện, uốn nắn, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên quán triệt công chức về các nội dung liên quan đến công tác CCHC; quán triệt rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế để thực hiện tốt công tác duy trì và nâng cao chỉ số CCHC tại đơn vị, chấp hành nghiêm pháp luật trong thực thi công vụ, đặc biệt là các công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo đúng thời hạn quy định, chú trọng xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực, chuyên nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt với các đơn vị giao dịch, các tồn tại vướng mắc thuộc trách nhiệm giải quyết của KBNN cần phải được hướng dẫn tận tình, chu đáo, rõ ràng, giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài, từ chối nhiều lần; chấp hành đúng nội quy, quy chế, kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, không để phát sinh đơn thư khiếu nại tố cáo và các tiêu cực khác.
Tổ chức quản lý quỹ ngân sách nhà nước chặt chẽ, an toàn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của KBNN trong thực hiện nhiệm vụ Tài chính - Ngân sách, tăng cường quản lý chi tiêu công; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp tính cực để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tổ chức thực hiện tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo nhanh chóng, an toàn; cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác phục vụ điều hành ngân sách của cấp ủy, chính quyền địa phương và KBNN cấp trên.
Triển khai thực hiện kịp thời, đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống KBNN năm 2024 theo chỉ đạo của KBNN cấp trên….. Tổ chức đánh giá, duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015.
Nhờ triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác CCHC tại đơn vị đã góp phần quan trọng để KBNN Phú Ninh hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao năm 2024. Tổng kết công tác thi đua năm 2024, KBNN Phú Ninh được KBNN Quảng Nam công nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian tới KBNN Phú Ninh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Bộ, ngành và địa phương về đẩy mạnh CCHC. Tiếp tục thực hiện kiểm soát TTHC theo Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC, nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân theo đúng quy trình, đảm bảo trả kết quả đúng hẹn, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Tổ chức tốt kênh tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC. Ben cạnh đó, tiếp tục phối hợp các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện có hiệu quả ứng dụng dịch vụ công trực tuyến KBNN. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính. Nâng cao công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí; triển khai thực hiện công tác công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả hành vi tham nhũng, tiêu cực. Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo hệ thống hạ tầng truyền thông hoạt động thông suốt phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành...
Với những mục mục tiêu và giải pháp cụ thể, tin tưởng tập thể lãnh đạo và công chức KBNN Phú Ninh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác CCHC năm 2025, góp phần cùng toàn hệ thống KBNN, KBNN Quảng Nam hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.